Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều kiện kiên quyết, để đảm bảo cho chiếc xe của bạn vận hành một cách trơn tru, không phải nằm đường gọi cứu hộ. Việc bảo dưỡng xe ô tô, cũng cần phải đến những nơi có uy tín, chuyên môn tay nghề cao, tránh tình trạng đang ”lợn lành, lại thành lợn què” như một số trường hợp đã từng xảy ra.
Thông thường, cột mốc đầu tiên và quan trọng nhất là kiểm tra và bảo dưỡng sau 1.000km đầu tiên để khắc phục kịp thời những lỗi không mong muốn do sản xuất hoặc phát sinh trong quá trình vận hành xe. Song song với đó, người dùng cần lưu ý bảo dưỡng định kỳ hàng tháng và nắm rõ một số mốc quan trọng với từng bộ phận, thiết bị khác nhau.
Mốc bảo dưỡng xe ô tô tính theo số km hoặc thời gian vận hành của xe (Nguồn: Sưu tầm)
Bảo dưỡng bộ phận xe hơi hàng tháng.
Mục lục bài viết
Những bộ phận quan trọng nên được kiểm tra và bảo dưỡng hàng tháng là hệ thống đèn ô tô, áp suất lốp và chất lỏng rửa kính.
Kiểm tra hệ thống đèn ô tô.
Hệ thống đèn ô tô là hệ thống an toàn chủ động, bao gồm: đèn hậu, đèn phanh, đèn pha và các đèn tín hiệu. Những bộ phận này cần được kiểm tra độ sáng, độ chiếu xa thường xuyên để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho chủ xe và những người xung quanh.
Nếu gặp một số dấu hiệu hư hỏng trên hệ thống đèn xe ô tô như cháy cầu chì, hỏng rơle, máy phát điện, công tắc đèn,.. thì cần tháo ra để kiểm tra hoặc thay mới. Người dùng nên cẩn thận trong quá trình tháo lắp và kiểm tra hoạt động của bóng khi quá trình sửa chữa hoàn thành, bởi nếu thay thế bóng đèn không đúng quy trình có thể gây ra chập mạch, các bộ phận hoạt động không chính xác…
Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp đạt chuẩn giúp tăng tuổi thọ của lốp và khả năng vận hành, đảm bảo an toàn cho người lái (Nguồn: Sưu tầm)
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, hoạt động lâu ngày sẽ dẫn đến lốp xe bị hao mòn. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe bằng đồng hồ đo dạng bút, kim quay số, hoặc đồng hồ kỹ thuật số ép đều vào thân van. Nếu áp suất lốp ô tô không đạt chuẩn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ lốp xe, khả năng vận hành, mức tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là an toàn của người lái.
Kiểm tra chất lỏng rửa kính.
Nước rửa kính là một trong những chất lỏng thiết yếu trên xe ô tô, kết hợp với cần gạt để làm sạch các vết ố bẩn trên kính xe, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng và an toàn cho người lái.
Ngoài ra, nước rửa kính còn giúp hạn chế ma sát giữa cần gạt và bề mặt kính, bảo vệ và chống xước kính hiệu quả. Do đó, người dùng cần kiểm tra và thay nước rửa kính thường xuyên giúp tăng tuổi thọ cho kính ô tô và giảm các hiện tượng khúc xạ kính mờ, khúc xạ ánh sáng.
Bảo dưỡng động cơ từ 3.000 – 5.000 km/lần
Mỗi hãng xe sẽ có định mức bảo dưỡng động cơ xe khác nhau, trong khoảng 3.000 – 5.000 km hoặc sau 3 – 6 tháng vận hành. Những xe mới mua nên bảo trì sớm hơn, sau 3.000 – 4.000 km hoặc 3 – 4 tháng sử dụng. Như vậy, động cơ xe sẽ được chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.
Thay dầu máy.
Việc thay dầu máy động cơ không chỉ loại bỏ tạp chất mà còn giúp các động cơ và chi tiết trong xe vận hành trơn tru, giảm sự hao mòn do ma sát giữa các chi tiết. Tùy thuộc vào dòng xe, chủ xe hãy sử dụng loại dầu máy động cơ phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Vệ sinh lọc gió động cơ.
Ngoài ra, cũng cần vệ sinh lọc gió động cơ để động cơ không bị giảm công suất và tiết kiệm nhiên liệu, các cảm biến lưu lượng khí nạp cũng hoạt động chính xác để cung cấp đủ nhiên liệu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, cần vệ sinh lọc gió động cơ mỗi 5.000 km và thay mới sau 20.000 km. Nếu xe thường xuyên di chuyển tại khu vực môi trường bị ô nhiễm, cần theo dõi và vệ sinh lọc gió sớm hơn, để đảm bảo ô tô luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.
Kiểm tra lọc gió điều hòa.
Tuy là một bộ phận nhỏ nhưng lọc gió điều hòa có công dụng khá quan trọng. Việc kiểm tra và vệ sinh thường xuyên để loại bỏ lớp bụi bám ở lọc gió giúp không khí điều hòa trong xe trong lành và phát hiện kịp thời nếu có hư hỏng. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nên kiểm tra và vệ sinh bộ lọc gió điều hòa sau mỗi 5.000 km. Ngoài ra cần kiểm tra cả các bộ phận khác như: dàn nóng, dàn lạnh, phin lọc gió hồi
Bảo dưỡng hệ thống lọc dầu sau 5.000 -10.000 km/lần.
Thay lọc dầu.
Hệ thống lọc dầu được ví như “lá phổi” của xe ô tô, có tác dụng lọc dầu ô tô sạch cặn bẩn, tạp chất, bôi trơn động cơ giúp giảm thiểu hao mòn và hỏng hóc. Trong động cơ có rất nhiều rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra tình trạng bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn.
Chính vì vậy, chủ xe lưu ý kiểm tra vệ sinh lọc dầu hàng tháng, nếu nhận thấy có dấu hiệu hỏng hóc cần thay mới để đảm bảo khả năng vận hành của động cơ.
Kiểm tra vòi phun.
Kim phun nhiên liệu có vai trò làm cầu nối cung cấp nhiên liệu cho động cơ hoạt động. Để quá trình cung cấp nhiên liệu diễn ra trơn tru, kim phun phải được thông suốt, không tắc nghẽn. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra và làm sạch kim phun sẽ góp phần giúp động cơ hoạt động ổn định .
Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, nên vệ sinh kim phun sau mỗi 15.000 – 20.000 km vận hành. Tuy nhiên nếu xe vận hành nhiều trong môi trường ô nhiễm thì nên vệ sinh kim phun sớm hơn.
Xoay và cân bằng lốp .
Cân bằng động sẽ tạo độ cân bằng cho bánh xe, đảm bảo vô lăng không bị rung lắc trong quá trình di chuyển, gây ảnh hưởng đến cảm giác lái.
Theo khuyến cáo, sau 6 tháng hoặc 10.000 km, chủ xe nên thực hiện cân bằng lốp xe để tránh tình trạng mòn lốp không đều.
Ngoài ra, nên thực hiện đảo lốp thường xuyên để các lốp xe mòn đều. Thông thường, kỹ thuật đảo lốp xe được thực hiện theo quy tắc chuyển bánh trước bên phải sang bánh sau bên trái, bánh trước bên trái chuyển ra bánh sau bên phải và ngược lại. Chủ xe nên thực hiện đảo lốp sau khoảng 8000 – 10.000 km hoặc 6 tháng/lần.
Bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần
Két nước làm mát có tác dụng giảm nhiệt độ nước làm mát sau khi đi qua động cơ (Nguồn: Sưu tầm)
Hệ thống làm mát động cơ đảm nhận nhiệm vụ ổn định nhiệt độ ở mức động cơ hoạt động bình thường. Hệ thống làm mát được chia thành hai loại: hệ thống làm mát bằng không khí và hệ thống làm mát bằng nước.
Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra chất độc hại, có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Ngoài ra còn có thể xuất hiện các vấn đề khác như: rò nước, có tiếng kêu phát ra hay nhiệt độ nước làm mát hiển thị trên đồng hồ quá cao. Người dùng cần xác định chính xác vị trí hư hỏng để có phương hướng sửa chữa hoặc thay thế.
Việc vệ sinh hệ thống làm mát có thể thực hiện tại nhà nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian và có thể gây ra những hỏng hóc nếu vệ sinh không đúng cách. Vì vậy, khi đến hạn bảo dưỡng, chủ xe nên đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô uy tín, bên cạnh đó nên thay nước làm mát sau 80.000-100.000km.
Kiểm tra và thay thế lọc gió động cơ từ 15.000 – 30.000km/lần.
Đóng vai trò như một lá chắn, lọc gió động cơ có nhiệm vụ lọc gió trong cabin, loại bỏ bụi bẩn, khí độc từ ngoài vào trong xe. Sau thời gian dài sử dụng, bộ lọc gió động cơ sẽ bị bám bẩn, dẫn đến tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của những người trên xe.
Vì vậy, cần kiểm tra và thay lọc gió động định kỳ sau 15.000 – 30.000 km để động cơ vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt.
Các bộ phận cần bảo dưỡng ở mốc 40.000 – 100.000 km/lần
Thay dầu hộp số tự động.
Đối với hộp số tự động, việc bảo dưỡng và thay dầu hộp số không hề đơn giản. Người dùng nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa uy tín mỗi khi đến mốc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ từ 70.000 – 80.000km để thay dầu với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện khắc nghiệt, chủ xe nên thay dầu sớm hơn (sau khoảng 50.000 – 70.000km).
Kiểm tra dây curoa truyền động.
Hiện tượng chai, nứt rất thường gặp ở dây curoa. Vì vậy, cần chú ý nhỏ dầu bôi trơn để hệ thống truyền động không bị khô rít và thường xuyên kiểm tra dây curoa có bị nứt, vỡ hay không để sửa chữa kịp thời. Chủ xe nên thay thế dây curoa truyền động sau khi xe ô tô vận hành được 70.000 – 100.000 km.
Hệ thống trợ lực điện lái.
Hệ thống trợ lực điện lái giúp giảm tác động của lực tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi khi tài xế đánh lái. Cần bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 50.000 km và vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ của hệ thống này và độ an toàn của xe.
Kiểm tra bugi
Bugi có vai trò giúp phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Các nhà sản xuất khuyến cáo cần thay thế bugi trong khoảng 60.000 – 100.000 km tùy thuộc vào từng dòng xe và tình trạng hoạt động của xe.
Thay dầu phanh 2 năm/lần.
Vệ sinh hệ thống phanh sạch sẽ và lựa chọn loại dầu phù hợp để thay dầu phanh Nguồn: Sưu tầm)
Phanh là thiết bị cơ học có chức năng hạn chế chuyển động của bánh xe bằng cách tạo ra ma sát. Theo đó, hệ thống phanh hoạt động sẽ giúp kiểm soát việc giảm tốc độ hoặc dừng xe theo chủ ý của lái xe. Khoảng 2 năm/lần, nên thay dầu phanh để đảm bảo phanh xe hoạt động hiệu quả.
Trước khi thay dầu phanh, hệ thống phanh phải được vệ sinh sạch sẽ, chú ý chọn loại dầu phanh phù hợp và kiểm tra chất lượng dầu trước khi sử dụng. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ như bộ hút chân không, cờ lê chuyên dùng để mở hệ thống phanh, chai bôi trơn bulong, ốc, khăn lau,…
Chủ xe hãy ghi nhớ các mốc bảo dưỡng xe ô tô và lựa chọn những trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng uy tín để xe luôn vận hành tốt và đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, khi nói đến mốc bảo dưỡng xe không thể không nhắc đến xe điện thông minh VF e34 với trang bị sẵn tính năng chăm sóc khách hàng tự động từ xa, có nhiệm vụ nhắc nhở lịch bảo dưỡng, rất thuận tiện cho người dùng.
Xem thêm: Thủ tục mua xe ô tô trả góp.
Theo dõi Fanpage Autovietnam: https://www.facebook.com/autovietnamads.